ลงประกาศงานในเว็บหางาน ทำไมไม่ได้คน – ได้คนไม่ตรง

  • 07 พ.ย. 2566
  • 663
ลงประกาศงาน, เว็บหางาน , หาพนักงาน, หาคนทำงาน

ลงประกาศในเว็บไซต์หางาน ไม่เห็นได้คนเลย หรือถ้าได้ก็ไม่ตรงตามต้องการ  HR Buddy มีคำตอบพร้อมวิธีแก้ไขให้คุณค่ะ

 

1 คุณภาพประกาศงาน : ดูไม่น่าสนใจ ไม่น่าเชือถือมากพอ มีหลายสาเหตุเลยค่ะ ได้แก่

 

1.1 โลโก้บริษัท : ไม่มีในประกาศหรือใช้ไฟล์ไม่ชัดเจน บางบริษัทถ่ายภาพจากป้ายบริษัท หรือใช้ภาพสำนักงาน ทำให้ประกาศดูไม่น่าเชือถือ ต้องใช้ไฟล์โลโก้ที่มีคุณภาพสูง เป็นภาพที่ชัดเจนเท่านั้นค่ะ

 

1.2 ไม่ระบุเงินเดือนเป็นตัวเลข : ใช้คำว่า ตามตกลง, ตามประสบการณ์, ตามโครงสร้างบริษัท แต่ข้อมูลนี้เป็นสิ่งแรกที่ผู้สมัครใช้ประกอบการตัดสินใจสมัครงาน แต่ละคนมีเงินเดือนในใจ ถ้าไม่ตรง จะได้ไม่สมัครให้เสียเวลาทั้งสองฝ่าย ควรระบุเป็นตัวเลขชัดเจน เช่น 18,000 ++ , 20,000 , 20,000 – 25,000

 

1.3 ไม่ระบุสถานที่ปฏิบัติงาน : หรือระบุกว้างเกินไป เช่น กทม. ทำให้ผู้สมัครตัดสินใจได้ยาก ต้องบอกให้ละเอียดเลย ได้แก่ เขต, อำเภอ, จังหวัด หรือบอกว่า ในซอยไหน ตรงข้ามกับอะไร ก็ยิ่งดีค่ะ และถ้าต้องออกนอกสถานที่ก็ต้องบอกให้ชัดเจน ถ้าทำงานที่บ้านได้ด้วย (WFH) ก็ระบุด้วยเลย เพิ่มความน่าสนใจได้อีกเยอะค่ะ

 

1.4 ไม่ระบุวัน เวลาทำงาน และประเภทงาน : ต้องระบุให้ครบชัดเจน วันทำงาน จันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 น. – 18.00 น. งานประจำ จะได้เข้าใจตรงกันตั้งแต่แรก เพิ่มโอกาสได้คนที่ใช่มากขึ้นด้วย

 

1.5 ชื่อตำแหน่งงานไม่เป็นที่รู้จัก : เป็นชื่อที่รู้กันเฉพาะในบริษัท แต่คนทั่วไปเห็นแล้วนึกไม่ออกว่า เป็นงานอะไร มีหน้าที่อะไร เช่น พนักงานประจำสาขา ต้องใช้ชื่อทั่วไป เป็นคำง่าย ๆ ที่คนหางานใช้ค้นหา เช่น บัญชี, การตลาดออนไลน์, จัดซื้อ, บริการลูกค้า, HR

อีกกรณี คือไม่ใส่ชื่อตำแหน่งงาน บอกแค่ว่า รับสมัครพนักงาน เห็นแบบนี้ก็น่ากลัวนะคะ คนไม่กล้าสมัคร

 

1.6 หน้าที่ความรับผิดชอบไม่ชัดเจน : หรือไม่ระบุเลย ส่งผลให้ได้คนไม่ตรง เพราะเราไม่บอกตั้งแต่แรกว่าอยากได้คนมาทำอะไร ต้องระบุให้เห็นภาพเรียงเป็นข้อ 1 2 3 4 ....เลย ว่าหน้าที่หลักของงานนี้คืออะไร ข้อมูลที่ให้ต้องมากพอที่จะทำให้ผู้สมัครนำไปพิจารณาได้ว่า เหมาะกับความสามารถตัวเองมากน้อยแค่ไหน (ย้ำว่าเฉพาะหน้าที่หลัก ใส่มาเยอะเกินอาจตกใจ เขาก็เลื่อนผ่านนะคะ)

 

1.7 คุณสมบัติผู้สมัครไม่ชัดเจน : เช่น ไม่จำกัดอายุ (กรณีนี้น่าจะลืมตรวจสอบก่อนลงประกาศ) ไม่บอกวุฒิการศึกษาที่ต้องการ หรือบอกว่า ยินดีรับนักศึกษาจบใหม่ ประสบการณ์ 1- 2 ปี สรุปรับน้องจริงเปล่า ? 

เพศ, อายุ, วุฒิการศึกษา, ประสบการณ์, ทักษะเฉพาะ หรือคุณสมบัติที่สำคัญของงานนั้น ต้องระบุให้ละเอียดชัดเจน ยิ่งละเอียด ยิ่งเพิ่มโอกาสได้คนที่ใช่ค่ะ

 

2 ตำแหน่งงานเฉพาะทางเกินไป : ต้องมีทักษะเฉพาะ ประสบการณ์ตรงจ๋ามาก ๆ เท่านั้น เช่น ต้องเคยขายประตูอัตโนมัติ วิธีแก้เบื้องต้นคือ ส่วนเฉพาะที่กำหนดนั้นต้องระบุชัดเจนมาก ๆ แต่การจะได้คนที่ตรงเป๊ะเลยนั้นต้องใช้เวลาพอสมควร หรือหากเป็นไปได้ อาจลองปรับลดคุณสมบัติให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่ถ้าปรับไม่ได้จริง ๆ  ต้องบอกว่าการลงประกาศตำแหน่งเฉพาะทางในเว็บไซต์หางาน ไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมเท่าไรอยู่แล้ว ถ้าต้องการคนด่วน ควรเลือกใช้บริการ Recruitment มากกกว่าค่ะ

 

3 ไม่ได้รับบริการแก้ไขปัญหาจากเว็บไซต์ : หากเราไม่เข้าใจระบบการใช้งานเว็บไซต์มากพอ อาจส่งผลให้การลงประกาศงานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพื่อไม่เป็นการเสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ควรติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อรับบริการให้คำปรึกษาและช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

 

การเลือกเว็บไซต์ลงประกาศงานที่มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการตลอดการใช้งาน เป็นอีกทางหนึ่งที่เพิ่มโอกาสได้คนเร็วขึ้นและตรงความต้องการเช่นกันค่ะ

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top